จัดหมวดหมู่ตามตัวอักษร

โหลดเกมส์ PC - แยกตามหมวดหมู่ตัวอักษร


Powered By |

โหลดเกมส์ PC

Tuesday, September 24, 2013

ข่าวเกมส์ - Review : Grand Theft Auto V [10/10]



จำได้ว่าไม่กี่ปีก่อนให้ Red Dead Redemption คะแนนเต็มไป...เกมส์เทพจริงๆ มาคราวนี้ค่าย
Rockstar games สร้าง Grand Theft Auto V ออกมาได้ดีกว่าทุกประการ

เพราะฉะนั้น

คะแนน 10/10 สุดยอดผลงานคู่ควรแก่คะแนนเต็ม

เป็นเกมส์ PC ที่ไม่ว่าจะดูยังไงก็เหนือชั้นกว่าหลายเกมที่อยู่ในยุคสมัยเดียวกันจริงๆ ครับ ทำเอาจะวิจารณ์ทีก็กลายเป็นเรื่องยากอีกแล้ว เอาเป็นว่าไม่ได้ปิดตาเอาหัวพุ่งมุดเข้ารูอวยละกันครับ วางใจได้ ไม่ใช่แฟนซีรีย์ GTA หรือสาวกค่าย Rockstar ทำดีก็ว่าดี ดีมากๆ เสียด้วย

          เป็นเรื่องยากที่จะหาข้อเสียของเกมนี้ครับ ยกเว้นว่าคุณเกลียดแนวโอเพ่นปล้นรถทำอะไรท้าทายกฏหมายและศีลธรรมอันดีงาม หรือว่าเล่นตอนชีวิตกำลังบัดซบอยู่ หรือตั้งคามคาดหวังไว้ว่าเล่นแล้วจะขึ้นสวรรค์ชั้นดุสิต อันนั้นก็เกินไป แต่ยังไงก็ตามเรามาโฟกัสที่เรื่องนี้ดูว่ามีจุดเล็กจุดน้อยอะไรบ้างที่สื่ออื่นเขาไม่ค่อยจะพูดถึงกัน เผอิญพักนี้งอนอยู่ สำนักรีวิวไทยโดนปรามาสว่าด้อยกว่าพวกฝรั่ง ก็ช่วยไม่ได้อะนะมาตรฐานต่างกัน จริตก็ไม่เหมือนกัน 


ข้อเสียแรกๆ เลยที่เห็นชัดประเดิมด้วยเรื่องภาพก่อนละกัน อันนี้ก็จะบอกไว้ก่อนว่าทั้งเวอร์ชั่น PS3 กับ
Xbox 360 ผมลองดูวิดีโอเปรียบเทียบหลายครั้งแล้วพบว่าทาง Rockstar ทำออกมาได้ใกล้เคียงกัน
ที่สุดแล้ว จะต่างกันก็ตรงความจัดของสีแล้วก็ความเบลอตามฮาร์ดแวร์กันไป ซึ่งเป็นเรื่องเล็กน้อยมาก
ได้ผลงานที่ออกมาเท่าเทียมกัน พี่เพลย์สามไม่ Resolution อนาถแบบตอน Red Dead Redemption
กับ GTAIV แล้ว

การโหลดเท็กเจอร์ก็ทำได้ดี ใกล้ละเอียด ไกลก็ลดทอนลง ทำให้สถาพแวดล้อมออกมาดูดีดูสวยงามสุดๆไม่มีการโหลดมาขัดขวางความบันเทิง ทว่าเรื่องความแตกความหยักกับเรื่องเฟรมเรตตกกระจุย (รถเยอะก็ตก บินเครื่องบินก็ตกตัลหลอด) ผู้เล่นที่มี PC อาจจะชีช้ำหัวใจ เครื่องเกมเจนนี้ทำได้แค่นี้ครับ โทษค่ายเกมไม่ได้เลย เขาทำออกมาประเสริฐที่สุดแล้ว ลายละเอียดสีหน้าท่าทางตัวละคร ฉากอะไรต่างๆ ถือว่าเป็นบุญแก่สายตามาก ในข้อจำกัดที่ PS3 กับ Xbox ทำให้ได้ พวก video โปรโมตอะไรต่างๆ ของ offici alทำออกมาหลอกกันชัดๆ


เกมเพลย์นี่เยอะครับ เยอะเป็นบ้าเลยแหละ เอามาวิจารณ์หมดนี่สามวันก็เขียนไม่เสร็จ (รีวิวลงช้าแล้วนา มัวแต่เล่น)มินิเกมนี่พอจะแยกออกมาเป็นเกมๆ หนึ่งได้เลย คงต้องข้ามไป (สารภาพว่าส่วนใหญ่เล่นแต่เนื้อเรื่องหลัก...จะให้ไปออกรอบกอล์ฟหรือไปตีเทนนิส ฯลฯ ก็ไม่ใช่แนวเรา มินิเกมซั่มๆ ก็ไม่ได้เล่น...) แต่เรื่องยิงกันหรือเรื่องขับรถนี่อร่อยพะย่ะค่ะ ข้อเสียของภาค IV ที่ทำง่อยๆ ถูกกลบหมดเรียบร้อย สลับตัวละครที่มีสกิลความสามารถกับสถานการณ์แตกต่างกันออกไปก็ถือว่าเป็นของแปลกที่ทำออกมาได้สนุก ไม่ติดขัด เล่นอีท่าไหนก็เพลินลืมเวลา นอนวันละสองชั่วโมงจนโทรมเป็นแพนด้าไม่ได้กินไผ่เลย ถ้าพูดว่าชอบตรงไหนคงประมาณแต่งรถไปแข่งทั้งบนถนนทั้งออฟโรดกับยิงปืนครับ ส่วนตัวผมก็นานๆ เล่นเกมแนวนี้ที ส่วนใหญ่จะสนุกกับมิชชั่นเนื้อเรื่องหลักมากกว่า

ซึ่งตัวเกมส่วนภารกิจหลักก็ให้อารมณ์แบบเกมแอ็คชั่นที่ดีเลย อย่างที่บอกไปว่ายิงกันกับซิ่งรถทำออกมาได้สนุกเอามาประกอบกับเรื่องราวก็ยิ่งได้อารมณ์ ว่าจะหาข้อเสียมาติไหงเอาแต่ชมก็ไม่รู้เนาะ...เอาเป็นว่าตอนไหนต้องขับเครื่องบิน ขับเฮลิคอปเตอร์ ขับเรือดำน้ำนี่อยากจะไปลาบวช ไม่ชอบเลย ที่เหลือไม่มีอะไรจะพูดมากครับ เพราะว่าเปิดเล่นทีไรก็บันเทิงจนไม่อยากปิดทุกที ทั้งที่อายุก็ไม่ใช่น้อยแล้ว


ในส่วนของเรื่องราวนี่ไม่ใช่ปราบคนพาล หรือผจญภัยโลกสวยแน่นอน ชัวร์ว่าต้องทำแต่เรื่องสารเลวกันครับเล่นแล้วได้สัจธรรมว่าเป็น working class หรือชนชั้นแรงงานชนชั้นมนุษย์เงินเดือนนี่ ทำให้ตายชาตินี้ชีวิตก็ไม่ไปไหน แต่ถ้าออกไปก่ออาชญากรรมหนักๆ สักครั้ง โป้งเดียวก็ได้บ้านในย่านหรู ได้รถไฮโซมาขับละ เป็นคติสอนใจที่น่ารักมาก เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบันดี ไม่มีหรอกอเมริกันดงอเมริกันดรีม หมดยุคสร้างเนื้อสร้างตัวขยันขันแข็งจากเสื่อผืนหมอนใบแล้ว ตอนนี้คือยุคเสื่อมที่ถ้าไม่ดังอู้ฟู่โปรโมตตัวเองมันเข้าไปหรือความสามารถเหนือมนุษย์ก็เป็นได้แค่คนธรรมดาๆ ที่ถูกเอาเปรียบแล้วก็ใช้ชีวิตไปวันๆ

...ถ้าเล่นแล้วอยากออกไปปล้นจี่ขับรถไล่บี้คนนี่ต้องทบทวนวุฒิภาวะตัวเองใหม่นะครับ ยังไงก็ตามตัวเอกหลักทั้งสามคนก็สามสไตล์ ใช่ว่ามีตังค์แล้วอะไรๆ ก็จะราบรื่น อย่างไมเคิ่ลเข้าวัยกลางคนแล้วกลายเป็นคนไร้น้ำยาเมียไม่แลลูกไม่รัก แฟรงคลินที่เป็นเด็กในย่านสังคมที่ต่ำหน่อยมีเงินขึนมาแล้วชีวิตจะดีขึ้นทันทีหรือเปล่า? หรือไอ้บ้าห้าร้อยอย่างเทรเวอร์นี่มันเป็นไอ้บ้าของจริงให้ดิ้นตาย...ชอบว่ะ ชอบไอ้นี่มากที่สุดเลย... สามคนสามมุมมองให้ผู้เล่นเลือกสนุกได้ดีกว่ามีตัวเอกแค่ตัวเดียวเยอะครับ แม้เนื้อเรื่องจะไม่ได้ลึกหรือซับซ้อนหรือซึ้งกินใจมากมาย แต่ก็ให้แง่คิดที่แปลกๆ ดี ดูจะสะท้อนสังคมปัจจุบันด้วย ซึ่งเราก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าด้านมืดด้านเทามันก็แบบนี้แหละ พยายามหลีกเลี่ยงอย่าไปข้องเกี่ยวด้วยดีที่สุด

ก็ หมดเท่านี้ละครับ ไม่มีอะไรจะอธิบายมากไปกว่านี้แล้ว Grand Theft Auto V เป็นเกมที่ทำออกมาได้ปราณีตแล้วก็พัฒนาไปเกินเจเนเรชั่นนี้จริงๆ (โดยเฉพาะตอนเฟรมตก...) ถ้าไม่เกลียดเกมแนวนี้ เนื้อเรื่องสารเลวแบบนี้มากนักก็สมควรที่จะออกไปซื้อหามาเล่นได้แล้ว จอรอช้าอยู่ไย รอเวอร์ชั่น PC หรือ next gen อยู่สินะ นะ นะ

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

เกมส์น่าเล่น

หนังน่าดู